'Người đàn bà đẹp' bị chỉ trích thi vị hóa nghề mại dâm

Pretty Woman (Người đàn bà đẹp) phát hành ngày 23/3/1990, kể về hành trình đổi đời của cô gái điếm Vivian sau khi nhận được tình yêu của xưởng Công ty in ấn chuyên in kỹ thuật số, in offset các loại tại TP.HCM, nhận dịch vụ ke chu x kệ x giá rẻ nhất HCM một doanh nhân điển trai, tốt bụng. Thành công của phim đưa Julia Roberts lên hàng sao hạng A, giúp tác phẩm trở thành một phim lãng mạn cổ điển.

25 năm sau khi phim ra mắt, Margaret Corvid - cựu gái điếm chuyên nghiệp hiện làm chuyên gia tình dục, nhà hoạt động nhân quyền kiêm cây viết cho các tờ The Guardian, Metro đã đánh giá lại bộ phim.

Margaret Corvid viết trên báo Anh: "Bộ phim với những xung đột kịch tính cùng các tình tiết lãng mạn này gần như nói sai về nghề bán hoa, sai trong cách mô tả hình ảnh người trong nghề, sai trong cách mô tả việc chúng tôi, và sai về ý nghĩa công việc của chúng tôi".

ad-163844984-e1427119150581-5552-1427709

Cảnh trong phim "Người đàn bà đẹp".

Theo Corvid, nhân vật Vivian không phải là một gái bán hoa điển hình. "Chúng tôi không phải ai cũng trẻ, mảnh mai, đẹp chuẩn giới tính, trắng trẻo, gợi cảm như vậy. Những công nhân tình dục đứng đường thường xuyên phải đối mặt với những nguy hiểm lớn, đặc biệt từ cảnh sát". 

Chuyên gia tình dục chia sẻ, không cô gái mại dâm nào đồng ý làm gái gọi trong cả một tuần mà không có gì đảm bảo như trong phim. "Nhiều trong số chúng tôi đứng đường là để ủng hộ tài chính cho gia đình. Cuối ngày chúng tôi về nhà với bồ hoặc con cái. Về nhà chúng tôi cũng treo giày dép, tháo bỏ trang điểm rồi lại trở thành con người bình thường. Làm nghề điếm thực không ai tìm kiếm hiệp sĩ áo trắng để cứu vớt mình Nhãn decal giấy, in decal, tem decal, in ấn giá rẻ in decal In Decal - In Decal giá rẻ nhanh lấy ngay tại TP.HCM In hiflex nhanh lấy ngay giá rẻ, in bạt hiflex, standee in decal hcm In pp giá rẻ, in pp tại TP HCM, Standee,Backdrop,giá X, Giá cuốn cả. Chúng tôi làm việc để nuôi sống bản thân", cô viết.

Quá trình phát triển kịch bản phim cho thấy sự chuyển hóa của nhân vật Vivian từ một cô gái sa ngã thành một quý bà ăn mặc đẹp, cư xử quý phái và có địa vị xã hội. Đánh giá về cốt truyện, Corvid khẳng định: "Quá trình này là một giấc mơ lãng mạn, một ảo ảnh ngọt ngào".

Corvid lập luận, sự thực, một cô gái điếm như Vivian ngoài đời vẫn tử tế và tốt bụng, có giá trị riêng mà không cần phải có trang phục của các nhà mốt hay không cần phải bị dạy bảo những phép tắc cư xử. Theo Corvid, câu chuyện kiểu Pretty Woman, My Fair Lady hay Fifty Shades of Grey đều cũ kỹ và không đánh giá đúng bản chất tính cách con người.

"Chúng tôi muốn nghe chuyện về những người làm nghề mại dâm vẫn tự nuôi bản thân, tự xây dựng cuộc sống, gia đình và công việc", cây viết bình luận.

Vũ Văn Việt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét